ไวรัส hMVP ระบาดหนักช่วงปลายฝน-ต้นหนาว พบเสี่ยงทำปอดอักเสบ!!
ระบาดหนักในช่วงนี้ อันตรายกว่าที่คิด โดยเฉพาะ hMPV

เตือนภัย‼️ ไวรัส hMVP ระบาดหนักช่วงปลายฝน-ต้นหนาว เสี่ยงทำปอดอักเสบ!! 

โรคทางเดินหายใจที่ระบาดหนักในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ นอกจากจะมี #ไข้หวัดใหญ่ #โควิด19 และ #RSV แล้ว ยังมีโรคติดเชื้อไวรัส hMVP ที่ต้องเฝ้าระวัง

จากรายงานล่าสุดพบว่า ในประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สะสมในช่วงเดือนมกราคม 2566 – กันยายน 2566 จำนวน 216,600 ราย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 200 ราย และ RSV จำนวน 270 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อไวรัส hMVP พบยอดผู้ติดเชื้อสูงสุด 53 รายในช่วงเดือนตุลาคม 2566*

 

hMVP คืออะไร?

hMVP เป็นชื่อย่อของเชื้อไวรัส Human Metapneumovirus (ฮิวแมนเมตานิวโมไวรัส) ซึ่งเป็นไวรัสที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับ RSV ที่ก่อให้เกิดอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน โรคนี้มักจะระบาดหนักในช่วงปลายฝน-ต้นหนาว คือตั้งแต่เดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน พบได้บ่อยในเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ

อาการของผู้ติดเชื้อไวรัส hMVP

เมื่อเด็กเล็กและผู้สูงอายุติดเชื้อไวรัสชนิดนี้จะมีอาการคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ โควิด-19 และ RSV คือ มีไข้สูง ปวดเมื่อยเนื้อตัว ไอ มีน้ำมูก เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก ผู้ป่วยบางรายที่มีภูมิคุ้มกันต่ำอาจมีอาการปอดอักเสบได้

 

วิธีการรักษาไวรัส hMPV

ในปัจจุบันยังไม่มียาต้านไวรัส hMVP แต่จะใช้วิธีการรักษาแบบประคับประคองตามอาการของผู้ป่วย โดยทั่วไปผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นเองใน 5-7 วัน

 

วิธีการป้องกันไวรัส hMVP

– ล้างมือด้วยน้ำสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนรับประทานอาหารและหลังสัมผัสสิ่งสกปรกทุกครั้ง
– ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย
– สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะและที่ที่มีคนเยอะ
– ไม่เอามือแคะจมูก / เอาเข้าปาก
– เมื่ออยู่ในห้องหรือพื้นที่ปิด เปิด 𝐔𝐕 𝐂𝐚𝐫𝐞𝟐𝟓𝟒 𝐀𝐢𝐫𝐟𝐥𝐨𝐰 เครื่องยับยั้งเชื้อโรคในอากาศ แบบ Hi Performance ตลอด 24 ชั่วโมง
– ในกรณีของผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส hMVP แนะนำให้เปิดเครื่อง 𝐔𝐕 𝐂𝐚𝐫𝐞𝟐𝟓𝟒 𝐀𝐢𝐫𝐟𝐥𝐨𝐰 ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นกัน เพื่อช่วยลดการติดเชื้อซ้ำซ้อน (Superimposed Infection) และฟื้นฟูอาการเจ็บป่วยได้เร็วขึ้น

การันตีผลการรับรอง 7 สถาบันชั้นนำ >>> https://www.goodtechthai.com/research

Share to :