ฤดูฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกแล้ว!!
พามาดูจังหวัด Top 3 ที่มีฝุ่นเยอะที่สุดในไทย

หน้าหนาวเป็นช่วงที่ความกดอากาศสูง ทำให้อากาศนิ่ง ส่งผลให้ฝุ่นและควันต่างๆไม่สามารถลอยขึ้นสูงได้ จึงเกิดการสะสมในพื้นที่จนเกินค่ามาตรฐาน

Goodtech พามาสำรวจจังหวัด Top 3 ที่มีฝุ่นเยอะที่สุดในไทย

อันดับ 1 คือ จังหวัดเชียงราย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ค่าฝุ่นสูงถึง 546 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

อันดับ 2 คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ต.เวียงใต้ อ.ปาย ค่าฝุ่นสูงถึง 302 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

อับดับ 3 คือ จังหวัดเชียงใหม่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ค่าฝุ่นสูงถึง 298 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

องค์กรอนามัยโลก (WHO) ตั้งค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศ ว่าหากมีเกินกว่า 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะที่ประเทศไทยกำหนดอันตรายของฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

หากเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยฝุ่น PM 2.5 เป็นระยะเวลานาน ก็จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพหลายด้าน ดังนี้

 

ผลกระทบต่อทางเดินหายใจและปอด

ฝุ่น PM2.5 สามารถผ่านเข้าสู่ทางเดินหายใจได้ง่ายและรวดเร็ว ส่งผลโดยตรงต่อผู้ป่วยโรคหอบหืด และเป็นสาเหตุให้คนปกติเป็นหอบหืดได้ มีอาการไอ คันคอ จมูกระคายเคือง มีน้ำมูก และอาจมีเลือดกำเดาไหล หากสูดดมเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอดจนสะสมเป็นเวลานาน อาจเป็นปัจจัยให้เกิดมะเร็งปอด หรือเสี่ยงต่อถุงลมโป่งพองได้ในที่สุด

ผลกระทบต่อหัวใจ

การสูด PM2.5 ติดต่อกันมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ส่งผลให้เกิดการตะกอนภายในหลอดเลือด หรือหลอดเลือดสมองตีบได้ และยังส่งผลต่อเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้เต้นผิดจังหวะ และอาจรุนแรงจนส่งผลให้หัวใจวายเฉียบพลัน

ผลกระทบต่อสมอง

เมื่อ PM2.5 ผ่านเข้าสู่กระแสเลือดและเกิดการสะสมขึ้น ส่งผลให้ความดันโลหิตสูง และเลือดมีความหนืด อาจทำให้เกิดเส้นเลือดในสมองตีบ หรือแตก

ผลกระทบต่อผิวหนัง

ทําให้เกิดการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง ส่งผลให้เกิดริ้วรอย เกิดความหมองคล้ำของสีผิว ผิวหนังมีผื่นคัน เกิดจุดด่างดำบนผิว และเกิดการกำเริบของโรคผิวหนังโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเด็กและผู้สูงอายุที่มีโรคผิวหนังเรื้อรัง เช่น โรคผิวหนังภูมิแพ้ผิวหนัง โรคสะเก็ดเงิน โรคผมบาง และมะเร็งผิวหนังระดับ ของ PM 2.5 ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

 

กลุ่มเสี่ยงสูงกับอันตรายของ PM2.5


เด็ก

อวัยวะต่างๆ ในร่างกายของเด็กอยู่ในระยะที่กำลังพัฒนา เด็กเล็กจึงมีภูมิคุ้มกันโรคน้อยกว่าผู้ใหญ่ ทำให้ฝุ่นพิษเข้าทำลายระบบทางเดินหายใจและกระแสเลือดได้ง่าย ฝุ่นพิษที่เข้าสู่ร่างกายจะไปลดการเจริญเติบโตของระบบต่างๆที่กำลังพัฒนา หรือส่งผลให้เกิดโรคร้ายแรงได้ง่าย

หญิงมีครรภ์

การที่แม่สูดฝุ่นพิษ PM2.5 เข้าสู่ร่างกา ทารกในครรภ์ของแม่จะได้รับอันตรายจากฝุ่นพิษไปด้วย มีการศึกษาพบว่ามลพิษในอากาศมีผลต่อการคลอดก่อนกำหนด เสี่ยงแท้งบุตร และเพิ่มอัตราการตายของทารกในครรภ์ได้

ผู้สูงอายุ

ระบบการทำงานในร่างกายของผู้สูงอายุทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนที่ผ่านมา เพราะอายุที่มากขึ้น ระบบและอวัยวะต่างๆก็เสื่อมลง ภูมิคุ้มกันก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด
เมื่อฝุ่น PM 2.5 เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ อาจมีแนวโน้มเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหอบหืด โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญฝุ่นพิษให้มากที่สุด

ผู้ที่มีโรคประจำตัว

กลุ่มโรงประจำตัวที่มีความเสี่ยงมาก คือ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ โรคปอด และโรคหัวใจชนิดต่างๆ การสูดฝุ่นผงเข้าสู่ร่างกายโดยตรงส่งผลให้โรคกำเริบ อาจถึงกับชีวิตได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : Samitivej Hospitals และ โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล

——————————————————————————————

ดูแลบ้านให้เป็นที่ปลอดภัยจากฝุ่นพิษ PM 2.5 ให้คุณและครอบครัวด้วย 𝐃𝐂 𝐀𝐢𝐫 𝐅𝐢𝐥𝐭𝐞𝐫 นวัตกรรมปรับคุณภาพอากาศภายในบ้าน

ปกป้องฝุ่น PM 2.5 กรองได้ 3 ชั้น ด้วย HEPA H13 กรองได้ถึง 0.1 ไมครอน ไม่ให้เข้ามาในบ้านตั้งแต่แรก
สร้างอากาศแบบระบบ 𝐁𝐚𝐥𝐚𝐧𝐜𝐞 𝐀𝐢𝐫𝐟𝐥𝐨𝐰 𝐏𝐋𝐔𝐒 ช่วยเติมอากาศดีเข้าสู่บ้าน (O2) และไล่อากาศเสียออกจากภายในบ้าน (CO₂, VOCs) ทำให้อยู่อาศัย ไม่อึดอัด หายใจได้สะดวก และสดชื่น สมองปลอดโปร่งอยู่ตลอดเวลา ช่วยลดกลิ่นอับชื้น หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้าน ดูแลปกป้องสุขภาพของคนในบ้านได้แบบครบวงจรเพียงติดตั้งแค่ครั้งเดียว

ปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 📲 Line OA : Goodtech

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >>> https://www.goodtechthai.com/research

Share to :