5 โรคสัตว์เลี้ยงยอดฮิตที่มากับหน้าร้อน

🌡🥵อาการร้อนไม่เพียงทำให้ สัตว์เลี้ยง หงุดหงิด แต่ยังแฝงมาด้วย โรคร้าย!!

ประเทศไทยไม่ว่าจะฤดูกาลไหนก็จะหลีกเลี่ยงกับสภาพอากาศร้อนไม่ได้ แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงที่นอกจากจะดูแลตัวเองไม่ได้ และยังมีความ sensitive มากกว่าคน เสี่ยงที่จะเกิด 5 โรคร้ายที่มากับหน้าร้อน

1. โรคฮีทสโตรก
เกิดจากการอยู่ในสภาพอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน จนทำให้ร่างกายระบายความร้อนไม่ได้ ส่งผลให้อวัยวะภายในล้มเหลวเฉียบพลัน และมีโอกาสเสียชีวิตได้

2. โรคไข้หัดสุนัข
เกิดจากการติดเชื้อไวรัสในกลุ่ม Morbillivirus ที่แพร่กระจายอยู่ในอากาศ อาการส่วนใหญ่ที่พบ คือ มีไข้สูง ซึม อ่อนแรง เบื่ออาหาร ตาแดง ตาแฉะ ไอ หายใจลำบาก

3. โรคพิษสุนัขบ้า
เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Rabies ทำให้เกิดอาการทางระบบประสาท เช่น น้ำลายไหล กล้ามเนื้อหดเกร็ง พฤติกรรมก้าวร้าว ชัก อัมพาต และถึงขั้นเสียชีวิต

4. พยาธิเม็ดเลือด
เกิดจากการติดเชื้อพยาธิในเม็ดเลือดโดยมีเห็บเป็นพาหะ อาการโรคที่ชัดเจน คือ ซึม มีไข้ เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว เหงือกซีด มีจ้ำเลือดออกตามตัว

5. ท้องเสีย
เกิดจากการทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย โดยในช่วงหน้าร้อนจะทำให้เชื้อแบคทีเรียในอาหารเจริญเติบโตได้ดี จึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้สัตว์เลี้ยงมีอาการท้องเสียได้ง่ายขึ้น ลักษณะอาการของโรค คือ ถ่ายเหลว ซึม มีไข้ อาเจียน

สำหรับวิธีการดูแลสุขภาพของสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรงก็สามารถทำได้ ดังนี้
– จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม เช่น อากาศร้อน ควรเปิดพัดลมหรือแอร์ให้น้อง เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดฮีทสโตรก
– รักษาสุขอนามัยภายในบ้าน
– พาน้องไปฉีดวัคซีนให้ครบ

⚠ และอย่าลืมสร้างอากาศภายในบ้านให้สะอาดบริสุทธิ์ ด้วย UV Care254 Airflow เครื่องฆ่าเชื้อโรคเชื้อโรคในอากาศ แบบ Hi-Performance เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจตั้งแต่ต้นเหตุ พร้อมเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรงให้กับทั้งคนและสัตว์เลี้ยงอย่างยั่งยืน

Share to :