📢 รู้เร็ว..รู้ไว...ป้องกันได้! รู้จัก "โรคทางเดินหายใจ" ที่พบได้บ่อยในแต่ละช่วงวัย

เรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย ว่าแต่คนในแต่ละช่วงวัยมีโอกาสเป็นโรคทางเดินหายใจชนิดไหนได้ง่ายบ้าง?

วันนี้ 𝗚𝗼𝗼𝗱𝘁𝗲𝗰𝗵 สรุปข้อมูลในแบบที่เข้าใจง่ายมาฝากกัน สำหรับโรคทางเดินหายใจที่พบบ่อยใน

“วัยเด็ก” มีด้วยกันดังนี้

1. โรคหวัด

เกิดจากการติดเชื้อไรโนไวรัส (Rhino Virus) และเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza Virus) ทำให้เด็กมีอาการไข้สูง ไอ ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว มีน้ำมูก และปอดอักเสบ

2. โรคติดเชื้ออาร์เอสวี

เป็นโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (Respiratory Syncytial Virus: RSV) ส่งผลให้เด็กเกิดอาการหลอดลมอักเสบและปอดอักเสบ

3. เยื่อบุจมูกอักเสบ

เป็นโรคที่เกิดจากพันธุกรรมและการสัมผัสสารก่อภูมิแพ้ เช่น ควันบุหรี่, ฝุ่น, เชื้อจุลชีพในอากาศ ฯลฯ ทำให้เด็กมีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล คัดจมูก

4. หลอดลมอักเสบ

เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียบริเวณหลอดลม ทำให้เด็กมีอาการไอ มีเสมหะ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก

“คนวัยทำงาน หรือวัยผู้ใหญ่” จะมีโครงสร้างร่างกายและระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงกว่าเด็ก แต่ก็สามารถเป็นโรคทางเดินหายใจต่างๆ ได้เช่นกัน 

1. โรคหวัด

เกิดจากการติดเชื้อไรโนไวรัส (Rhino Virus) และเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza Virus)

2. ปอดอักเสบ

ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย แต่คนวัยทำงานมีโอกาสเป็นโรคนี้ได้จากการสัมผัสมลภาวะทางอากาศเป็นประจำ เช่น ฝุ่น ควันรถยนต์ และควันบุหรี่ เป็นต้น

3. ไซนัสอักเสบ

เป็นการอักเสบของเยื่อบุจมูกและไซนัส ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือเชื้อรา อาการที่พบโดยทั่วไป คือ คัดจมูก มีน้ำมูก ปวดหรือแน่นบริเวณใบหน้า

4. โรคภูมิแพ้

คนวัยทำงานมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้สูง เนื่องจากต้องสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้เป็นประจำ เช่น ฝุ่น, ควันรถยนต์ และควันบุหรี่ อาการโดยทั่วไปของโรค คือ ไอ จาม คัดจมูก มีน้ำมูก มีผื่นขึ้นตามตัว

เนื่องจาก “ผู้สูงอายุและผู้ป่วยพักฟื้น” มีระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอกว่าคนวัยหนุ่มสาวและคนที่มีสุขภาพร่างกายปกติ จึงมีโอกาสเป็นโรคทางเดินหายใจได้ง่าย

1. ไข้หวัดใหญ่

เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza Virus) ทำให้มีอาการไข้สูง ไอ มีน้ำมูก ปวดเมื่อยตามตัว หลอดลมและปอดอักเสบเฉียบพลัน

2. ปอดอักเสบ

ผู้สูงอายุมีโอกาสเป็นโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียได้ง่าย โรคนี้ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีอาการไอ มีเสมหะ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย

3. วัณโรคปอด

เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า Mycobacterium tuberculosis อาการที่พบโดยทั่วไป คือ มีไข้ต่ำ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ไอเรื้อรัง

4. โพรงจมูกอักเสบเรื้อรัง

เยื่อบุโพรงจมูกของผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะขาดความชุ่มชื้น จึงทำให้เกิดการอักเสบได้ง่าย อาการที่พบโดยทั่วไป คือ คัดจมูก น้ำมูกไหล บางรายอาจมีอาการหูอื้อ และปวดศีรษะร่วมด้วย

สำหรับโรคทางเดินหายใจที่พบได้บ่อยใน “คนเลี้ยงสัตว์” มีด้วยกันดังนี้

1. หลอดลมอักเสบและปอดอักเสบ

บ้านที่เลี้ยงสัตว์รวมกันหลายๆ ตัว และมีการดูแลรักษาความสะอาดที่ไม่ดีถือเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดี จึงส่งผลให้คนเลี้ยงมีโอกาสเป็นโรคหลอดลมอักเสบและปอดอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราได้ง่าย

2. โรคซิตาโคซิส

เป็นโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า Chlamydia Psittaci ซึ่งพบได้ในมูลนกแก้ว และสามารถติดได้ผ่านการสูดหายใจเอาเชื้อดังกล่าวที่แพร่อยู่ในอากาศเข้าไป ส่งผลให้มีอาการไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามตัว

3. โรคภูมิแพ้

เนื่องจากคนเลี้ยงสัตว์ต้องสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ที่มาจากสัตว์เลี้ยงเป็นประจำทุกวัน เช่น ขน รังแคของสัตว์เลี้ยง เชื้อจุลชีพ ฯลฯ จึงมีโอกาสที่จะทำให้เกิดอาการภูมิแพ้กำเริบได้

ไม่อยากให้คนที่คุณรักและสัตว์เลี้ยงที่คุณแคร์เจ็บป่วยจากโรคทางเดินหายใจ ต้องดูแลปกป้องพวกเขาตั้งแต่ต้นเหตุโดยการสร้างพื้นที่อากาศบริสุทธิ์ด้วย 𝐔𝐕 𝐂𝐚𝐫𝐞𝟐𝟓𝟒 𝐀𝐢𝐫𝐟𝐥𝐨𝐰 #เครื่องยับยั้งเชื้อโรคในอากาศ แบบ Hi-Performance มาตรฐานเดียวกับโรงพยาบาลเลือกใช้ (Hospital Grade)

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >>> https://www.goodtechthai.com/research

Share to :