รู้ก่อน ป้องกันก่อน

โรคติดต่อจาก “สัตว์เลี้ยง” สู่ “คน”

📌ปัจจุบันผู้คนนิยมเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงามากขึ้น นอกจากเพลิดเพลินบันเทิงใจในความน่ารักของเขาแล้วนั้น พวกเขาก็สามารถนำ “เชื้อโรค” ที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพมาติดเราได้เช่นกัน

ป้องกันไว้ก่อนเพื่อเป็นการช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคร้ายทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยง

สร้างเซฟโซนที่เต็มไปด้วยอากาศสะอาดบริสุทธิ์ เพื่อปกป้องคนที่คุณรักและสัตว์เลี้ยงให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคที่มองไม่เห็น พร้อมขับเคลื่อนชีวิตที่ยืนยาว ด้วย UV Care254 Airflow เครื่องยับยั้งเชื้อโรคในอากาศ แบบ Hi-Performance

1. โรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา (Dermatophytosis)

เกิดจากการติดเชื้อรา โดยเชื้อราที่พบได้บ่อยที่สุด คือ Microsporum Canis คนสามารถติดเชื้อนี้ได้จากการสัมผัสสัตว์เลี้ยงที่มีการติดเชื้อโดยตรง

สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อราที่ผิวหนังจะมีอาการหลากหลายแต่ที่พบบ่อย คือ คัน ขนร่วงแบบเป็นวง และอาจมีผื่นแดงและสะเก็ดรังแคร่วมด้วย ในส่วนของคนจะมีอาการผิวหนังเป็นผื่นกลม มีขุยและขอบเขตชัดเจน และมีอาการคัน

วิธีป้องกัน
✅ทำความสะอาดมือและอวัยวะต่างๆ ทุกครั้งหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยง
✅หมั่นทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ที่สัตว์เลี้ยงสัมผัส เช่น โซฟา หมอน พรม ฯลฯ
✅ทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงโดยการอาบน้ำเป่าขนให้แห้งเป็นประจำ
✅เปิด UV Care254 Airflow ตลอด 24 ชม. เพื่อยับยั้งเชื้อราในอากาศ

2. โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies)

เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่มีอันตรายร้ายแรง เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Rabies โดยเชื้อตัวนี้จะฝังตัวในระบบประสาท ก่อให้เกิดโรคทางระบบประสาท และมีโอกาสเสียชีวิตถึง 100% มนุษย์สามารถติดเชื้อนี้ได้จากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อนี้กัด ข่วน หรือมีน้ำลายเข้าทางเยื่อบุตา จมูก และรอยแผลถลอก

สำหรับอาการของโรคนี้ หากเกิดในสัตว์จะมีอาการเบื่ออาหาร น้ำลายไหล พฤติกรรมก้าวร้าว กลัวแสง กลัวน้ำ ต่อมามีอาการกล้ามเนื้อกระตุก แน่นหน้าอก หายใจขัด เป็นอัมพาต และเสียชีวิตในที่สุด

ในส่วนของคนในระยะแรกจะมีอาการไข้สูง เจ็บคอ หนาวสั่น ต่อมาจะมีภาวะสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหดเกร็ง เห็นภาพหลอน นอนไม่หลับ ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในที่สุด

วิธีป้องกัน
✅พาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าทุกปี
✅หากโดนสัตว์กัดหรือข่วนควรรีบพบแพทย์ เพื่อพิจารณารับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า

3. โรคซิตาโคซิส หรือ โรคไข้นกแก้ว (Psittacosis)

เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Chlamydia Psittaci ที่อยู่ในมูลของนกเลี้ยง เช่น นกแก้ว, นกพิราบ, นกพาราคีท ฯลฯ เมื่อมนุษย์สูดดม หรือสัมผัสเชื้อตัวนี้ จะส่งผลให้มีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

หากคนติดเชื้อนี้ก็จะมีอาการคล้ายกับไข้หวัด เช่น มีไข้สูง ปวดกล้ามเนื้อ ครั่นเนื้อครั่นตัว คลื่นไส้ อาเจียน ไอแห้ง เจ็บหน้าอก เป็นต้น

ในส่วนของคนในระยะแรกจะมีอาการไข้สูง เจ็บคอ หนาวสั่น ต่อมาจะมีภาวะสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหดเกร็ง เห็นภาพหลอน นอนไม่หลับ ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในที่สุด

วิธีป้องกัน
✅หมั่นรักษาความสะอาดของกรงนก
✅หมั่นทำความสะอาดบ้านบริเวณที่มีมูลนก
✅เปิด UV Care254 Airflow ตลอด 24 ชม. เพื่อยับยั้งเชื้อโรคในอากาศ ซึ่งจะสามารถช่วยลดโอกาสการติดเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคนี้ได้

Share to :