มั่นใจแค่ไหน ⁉
ว่า…บ้านของคุณคือพื้นที่ปลอดภัย สำหรับ
“ผู้สูงอายุ”⁉️

ทำไมวัยผู้สูงอายุ ถึงเป็นกลุ่มเสี่ยงเมื่อติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ? 

ในทุกวันผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุในครอบครัวต้องเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากปัจจัยต่างๆ มากมาย เพราะภูมิต้านทานของร่างกายไม่ได้แข็งแรงเหมือนวัยหนุ่มสาว มีระบบทางเดินหายใจที่เปลี่ยนแปลง ปริมาตรความจุของปอดนั้นจะลดลง ทำให้ความยืดหยุ่นของเนื้อปอดและหลอดลมก็จะลดลงไปด้วย ดังนั้นผู้สูงอายุเมื่อป่วยโดยมีการติดเชื้อในทางเดินหายใจก็จะมีความเสี่ยงที่จะมีน้ำไปคั่งอยู่ในปอด และอาจจะลามไปเป็นปอดอักเสบหรือปอดติดเชื้อก็เป็นได้ เมื่อเจ็บป่วยความรุนแรงของโรคนั้นอาจจะมากกว่ากลุ่มคนวัยอื่นๆ นอกจากปัจจัยทางร่างกายที่เสื่อมลง ในปัจจุบันปัจจัยสภาพแวดล้อมของยุคสมัยที่มีเชื้อโรคเต็มไปหมด ก็เสี่ยงต่อผู้สูงอายุเช่นกัน 

✔ เชื้อโรคในอากาศ
✔ ลูกหลานกลับมาบ้านมีโอกาสนำเชื้อโรคมาติด
✔ ภูมิคุ้มกันต่ำ โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว หรือผู้ป่วยติดเตียง

 

โรคทางเดินหายที่มักพบบ่อยในผู้สูงอายุ

1.ไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่ในผู้สูงอายุ มีความแตกต่างจากอาการไข้หวัดใหญ่ในคนทั่วไปคือ อาจจะมีอาการรุนแรงที่มากกว่า และอาจจะมีอาการแทรกซ้อนอย่างไซนัสอักเสบ หลอดลมอักเสบ หรือปอดอักเสบแทรกซ้อนได้ง่าย เนื่องจากว่าในผู้สูงอายุภูมิต้านทานจะลดน้อยกว่าวัยหนุ่มสาว

อาการ

  • มีอาการซึม ทานข้าวไม่ได้
  • เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว
  • ไอแห้ง เจ็บคอ และมีน้ำมูก
  • มีไข้สูง หอบเหนื่อย 

หากมีอาการเหล่านี้ต้องรีบพามาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและนำของเหลวจากจมูกหรือลำคอของคนไข้ไปตรวจหาชนิดจองเชื้อไวรัสเพื่อรักษาโดยเร่งด่วน ไม่ควรปล่อยไว้เป็นเวลานาน เพราะเสี่ยงต่อการโรคแทรกซ้อนอื่นๆและส่งผลต่อชีวิตได้ 

 

2.ปอดบวม หรือปอดอักเสบ

โรคปอดบวม เป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่าง ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสเป็นส่วนใหญ่ โดยระดับความรุนแรงของโรคจะมีความแตกต่างกันออกไป แต่ในผู้สูงอายุนั้นเป็นกลุ่มที่มีภูมิต้านทานต่ำ โอกาสที่จะเกิดโรคแทรกซ้อน เช่น ติดเชื้อในกระแสเลือด หรือระบบทางเดินหายใจล้มเหลวจะส่งผลต่อชีวิตนั้นมีมากถึง 50 % เพื่อลดความเสี่ยงในข้อนี้จึงควรป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุต้องมีปัญหาในเรื่องของระบบทางเดินหายใจ

อาการ

  • ไอมีเสมหะ
  • หายใจหอบเหนื่อย
  • เจ็บแน่นหน้าอก
  • อ่อนเพลีย
  • มีไข้สูง 

สำหรับอาการโรคปอดอักเสบในผู้สูงอายุนี้ ระยะการดำเนินของโรคอาจจะไม่แน่ชัด ทั้งนี้อาจจะอยู่ในระยะเวลา 3 วัน หรือเป็นสัปดาห์ก็ได้ ควรต้องรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา 


เพิ่มความอุ่นใจ และเสริมเกราะความปลอดภัย ให้ผู้สูงอายุ และสมาชิกทุกคนในครอบครัวอีกชั้น
ด้วย 𝐔𝐕 𝐂𝐚𝐫𝐞𝟐𝟓𝟒 𝐀𝐢𝐫𝐟𝐥𝐨𝐰 เครื่องยับยั้งเชื้อโรคในอากาศ แบบ Hi Performance

✨ตัวช่วยที่ทุกบ้านต้องมี เพราะเครื่องฟอกอากาศอาจเอาไม่อยู่ เปลี่ยนบ้านให้เป็น Safe Zone พร้อมตัดวงจรการเจ็บป่วยที่ต้นเหตุ ด้วยประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรคในอากาศ 99.99 ใน 1.6 วินาที ด้วยความเข้นข้นของรังสี UVC สูงกว่ามาตรฐาน 30 เท่า แต่มีความปลอดภัยต่อคนและสัตว์ 🎖 ได้รับการรับรองจาก 7 สถาบันชั้นนำ 🎖

✨อีกทั้งยังช่วยบำบัดอากาศในบ้านให้มีคุณภาพอากาศอยู่ในขั้นดี-ดีมาก ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูสุขภาพปอดของสมาชิกทุกคนในครอบครัว รวมถึงสัตว์เลี้ยงให้กลับมาแข็งแรง

🥇เครื่องเดียวที่มีเทคโนโลยีลดการติดเชื้อซ้ำซ้อน (Superimposed Infection)
และฟื้นฟูอาการเจ็บป่วยได้เร็วขึ้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >>> https://www.goodtechthai.com/research

Share to :